Màu sắc là một yếu tố quan trọng trong trực quan hóa dữ liệu, vì nó có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta nhận thức và diễn giải các thông tin được trình bày. Màu sắc có thể giúp chúng ta phân biệt các nhóm, thể hiện các mối quan hệ, nhấn mạnh các điểm nổi bật, hay tạo ra các hiệu ứng thẩm mỹ. Tuy nhiên, màu sắc cũng có thể gây ra những hiểu lầm, nhầm lẫn, hoặc thiên vị nếu không được sử dụng một cách hợp lý và khoa học. Do đó, khi trực quan hóa dữ liệu, chúng ta cần chọn màu sắc phù hợp với mục đích, nội dung, và đối tượng của báo cáo.
![](https://iclstech.edu.vn/wp-content/uploads/2024/02/399248540_222826360822959_3229661369614335442_n-compressed.jpg)
Hôm nay hãy cùng ICLS TECH tìm hiểu xem đâu là màu sắc bạn nên dùng để trực quan hoá dữ liệu tốt hơn nhé!
Màu đỏ: Thường gắn liền với sự phấn khích, đam mê và nguy hiểm, màu đỏ có thể là một lựa chọn tốt để làm nổi bật thông tin quan trọng hoặc thu hút sự chú ý đến những insight quan trọng. Tuy nhiên, việc lạm dụng màu đỏ có thể khiến cho các thông tin trở nên quá áp đảo, vì vậy tốt nhất nên sử dụng nó một cách tiết kiệm.
Màu xanh lam: Có xu hướng gợi lên cảm giác đáng tin cậy, ổn định và điềm tĩnh. Màu xanh lam là một màu linh hoạt, có thể sử dụng trong nhiều biểu đồ khác nhau. Vì là một màu dễ nhìn nên đây cũng là một lựa chọn tốt cho các bản trình bày hoặc báo cáo dài.
Màu xanh lá cây: Thường gắn liền với sự tăng trưởng, thịnh vượng và cân bằng,màu xanh lá cây là một lựa chọn tốt để trực quan hóa dữ liệu tài chính. Đây cũng có thể mang lại cảm giác êm dịu, khiến nó trở thành một lựa chọn phù hợp cho hình ảnh hoặc bản trình bày đòi hỏi rất nhiều chi tiết.
Màu vàng: Gắn liền với hạnh phúc, sự lạc quan và năng lượng, màu vàng là hoàn hảo để làm nổi bật các điểm dữ liệu quan trọng.
Màu cam: Thường gắn liền với sự nhiệt tình, sáng tạo và ấm áp, màu cam rất tốt để tăng năng lượng hoặc sự phấn khích. Đây cũng là lựa chọn lý tưởng để làm nổi bật những insight quan trọng.
Màu tím: Theo truyền thống được kết hợp với sự sang trọng, sáng tạo và tinh tế, màu tím mang lại ấn tượng sang trọng. Tuy nhiên, đây cũng là một màu có thể gây choáng ngợp nếu sử dụng quá nhiều, vì vậy chỉ cần đảm bảo sử dụng nó một cách tiết kiệm.
Màu xám: Thường gắn liền với tính trung lập, trang trọng và chuyên nghiệp. Màu xám có thể giúp tạo ra bảng trực quan hóa dữ liệu cân bằng và chuyên nghiệp, bằng cách làm nổi bật các màu khác và tạo ra sự tương phản.
Hy vọng qua bài viết các bạn có thể lựa chọn màu sắc phù hợp để bản báo cáo của mình trở nên hiệu quả hơn nhé!
BГi viбєїt liГЄn quan:
HỌC TẬP HIỆU QUẢ VỚI PHƯƠNG PHÁP TỰ ĐIỀU CHỈNH
Hiện nay, việc học tập không chỉ còn giới hạn trong hình thức truyền thống...
Th6
Khám phá Giao dịch thuật toán – Algorithmic Trading: những điều bạn cần lưu ý khi mới bắt đầu.
Tiếp nối chuyên mục algorithmic trading kỳ trước, trong phần này, chúng tôi sẽ cung...
Th5
Tất tần tật về Algorithmic Trading, bạn đã biết chưa?
Trong thời kỳ chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, giao dịch thuật toán (hay...
Th5
5 tác phẩm điện ảnh “gây sốt” về thế giới tài chính (P.1)
Thế giới tài chính từ lâu đã luôn ẩn chứa những bí ẩn và kịch...
Th5
CÁC BIG TECH ĐANG “THẮT LƯNG BUỘC BỤNG” ĐỂ CHI TIỀN CHO CUỘC ĐUA AI
Amazon và Google đã thoát khỏi thời kỳ suy thoái sau đại dịch, các ông...
Th2
Các lĩnh vực ứng dụng của Fintech
Fintech hay còn được biết đến với cái tên công nghệ tài chính, là những...
Th2